สถิติ
เปิดเมื่อ17/07/2014
อัพเดท17/07/2014
ผู้เข้าชม39509
แสดงหน้า50533
เมนู
ปฎิทิน
April 2024
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
    




ความเชื่อและศาสนาของชาวโรมัน

อ่าน 22615 | ตอบ 95

ความเชื่อของชาวโรมัน

          ความเชื่อทางศาสนาได้ผูกติดอยู่กับสังคมโรมัน จากยุคที่เก่าแก่ที่สุด ชาวโรมันบูชาวิญญาณหลายร้อยชนิด พวกเขาเชื่อว่า วิญญาณเหล่านี้อาศัยอยู่ในทุก ๆ สิ่งที่อยู่รอบตัวพวกเขารวมทั้งแม่น้ำ ป่าและทุ่งนา  ครอบครัวโรมันยังเชื่อว่าเทพเจ้าประจำบ้าน (ทำนองผีบ้านผีเรือนของเรา) จะปกป้องพวกเขา พวกเขาตั้งศาลเพียงตาในบ้านของพวกเขาเพื่อที่จะให้เกียรติวิญญาณเหล่านี้

อิทธิพลของศาสนา ต่อมาความเชื่อของชาวโรมันก็ได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชาวอีทรัสคันและชาวกรีก มีอิทธิพลต่อศาสนาชาวโรมัน ชาวโรมันได้รับความคิดของชาวอีทรัสคันเกี่ยวกับพระเจ้าอยู่ในร่างมนุษย์ พวกเขายังได้รับพิธีกรรมของชาวอีทรัสคันที่ออกแบบมาเพื่อทำนายอนาคต  ชาวโรมันเชื่อว่าพิธีกรรมเหล่านี้อาจจะทำให้ปรากฏเป็นการกระทำพิเศษ เช่นการต่อสู้ จะมีผลดี
ชาวโรมันได้ยืมเทพเจ้าจำนวนมากมาจากชาวกรีก ยกตัวอย่างเช่น เทพเจ้าโรมัน ชื่อ จูปิเตอร์ (Jupiter) ซึ่งเป็นบิดาของเทพเจ้าทั้งหลาย มีลักษณะของเทพเจ้าซุส (ซีอุส) ของกรีกหลายประการ เทพเจ้าอพอลโล ซึ่งเป็นเทพเจ้าดนตรีและบทกวีกรีก กลายเป็นเทพเจ้าโรมันที่สำคัญในชื่อเดียวกัน

ศาสนาและการดำรงชีวิตของประชาชน ในขณะที่ในอียิปต์โบราณ ศาสนาและรัฐมีการเชื่อมโยงกันกับโรม พระสงฆ์ที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ และจักรพรรดิเป็นประมุขของศาสนจักร เหล่าเทพเจ้าโรมันยังเป็นสัญลักษณ์ของรัฐอีกด้วย  ชาวโรมันประสงค์จะให้เกียรติแก่เทพเจ้าเหล่านี้ในพิธีสาธารณะ เมื่อเวลาผ่านไป แม้ตัวจักรพรรดิเอง ก็กลายเป็นเทพเจ้า เดิมที ชาวโรมันบูชาจักรพรรดิหลังจากการตายแล้วเท่านั้น แต่ในที่สุดพวกเขาก็ให้เกียรติผู้ปกครองที่ยังมีชีวิตอยู่ในฐานะเป็นเทพเจ้า  ความจงรักภักดีที่มีต่อองค์จักรพรรดิกลายเป็นเช่นเดียวกันกับความจงรักภักดีที่มีต่อเทพเจ้า
รูปปั้นเทพเจ้าจูปิเตอร์กำลังขี่นกอินทรีย์ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพระองค์และกำลังขว้างสายฟ้า

การดำเนินชีวิตในเมืองของชาวโรมัน

ตอนที่จักรวรรดิโรมันรุ่งเรืองที่สุด กรุงโรมมีประชากรเกือบหนึ่งล้านคน ผู้คนจากทั่วจักรวรรดิย้ายไปยังกรุงโรม การผสมผสานของประชาชนนี้ ได้ก่อให้เกิดการผสมผสานของความคิดและประเพณีอย่างมีชีวิตชีวา

เมืองที่คับคั่งไปด้วยประชาชน ประชาชนจำนวนยังสร้างปัญหาอีกด้วย ศูนย์กลางของกรุงโรมแออัดไปด้วยฝูงชน สกปรกและมีเสียงอึกทึก ประชากรของเมืองส่วนมาก ตกงานและยากจน คนเหล่านี้อาศัยอยู่ในอาคารอพาร์ทเม็นท์ที่ซอมซ่อ พวกเขามีห้องพักขนาดเล็กที่ไม่มีน้ำไหลหรือห้องสุขา โรงอาบน้ำสาธารณะเป็นวิธีการหนึ่งของการประยุกต์ใช้กับเมืองที่มีผู้คนแออัด ผู้คนทิ้งขยะออกทางหน้าต่าง เป็นอันตรายต่อคนอื่น ๆ ที่เดินในถนนด้านล่าง ไฟก็ยังคงอันตรายอีกด้วย
 
คนรวยและคนจน ชาวโรมันที่ยากจนยังมีของสำหรับรับประทานน้อยมากอีกด้วย อาหารทั่วไป คือ ขนมปัง มะกอก และผลไม้ แต่รัฐบาลได้จัดเมล็ดข้าวแบบเปล่า ๆ เพื่อจะทำให้คนมีความสุขและหลีกเลี่ยงความไม่สงบของประชาชน
ตรงกันข้าม เศรษฐีชาวโรมันมีความสุขในชีวิตแบบหรูหรา พวกเขาอาศัยอยู่ในบ้านที่มีขนาดใหญ่สะดวกสบายในชนบท พวกเขาใช้เวลาไปโรงละครและเพลิดเพลินกับตัวเอง พวกเขายังจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำมีสีสันแพรวพราว อาหารเหล่านี้รวมถึงอาหารที่วิจิตร เช่น อินทผลัม หอยนางรม และหมูแฮม พวกเขายังรวมถึงอาหารที่ไม่ธรรมดา เช่น แมงกะพรุนเค็ม นกแก้วย่างและลิ้นนกกระเรียนต้ม

ปฏิกิริยาตอบโต้ต่อปัญหาบ้านเมือง ชาวโรมันหาทางแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติกับปัญหาบางอย่างที่เกิดขึ้นในเมืองของพวกเขาได้มากมาย พวกเขาได้สร้างระบบท่อระบายน้ำประปาและการปรับปรุงสุขาภิบาล พวกเขายังสร้างทางระบายน้ำ (aqueducts - AK•wih•DUHKTS) ร่องน้ำที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง ซึ่งนำน้ำจืดจากน้ำพุ ลำธารและทะเลสาบไปยังเมืองโรมันอีกด้วย น้ำเดินทางผ่านระบบทางระบายน้ำและท่อน้ำ ท่อน้ำส่วนใหญ่เหล่านี้อยู่ใต้ดิน แต่บางท่อมีสะพานโค้งสูงรองรับ
ห้องอาบน้ำสาธารณะเป็นส่วนที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งของชีวิตในเมือง เมืองส่วนใหญ่และแม้กระทั่งป้อมปราการโรมันส่วนมากมีโรงอาบน้ำสาธารณะ ชาวโรมันทุกชนชั้น ได้ไปเยือนห้องอาบน้ำเพื่ออาบน้ำและเข้าสังคม
เพื่อทำให้ชาวโรมันหันเหความสนใจจากปัญหาของชีวิตเมือง รัฐบาลได้จัดสิ่งบันเทิงที่สนามกีฬาสาธารณะขนาดใหญ่ หนึ่งในนั้นคือ Circus Maximus (MAK •suh•muhs – สนามกีฬากลางแจ้งที่ยิ่งใหญ่แห่งหนึ่งของจักรวรรดิโรมัน) เป็นสนามรูปไข่ขนาดใหญ่ที่ใช้สำหรับการแข่งรถม้า สนามกีฬาที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่ง คือ โคลอสเซียม(Colosseum) Colosseum เป็นชื่อของรูปปั้นขนาดใหญ่หรือขนาดมหึมาของจักรพรรดิโรมันที่ครั้งหนึ่งเคยตั้ยตระหง่านอยู่ข้างสนามกีฬา
ในสนามกีฬานั้น ชาวโรมันสามารถดูนักต่อสู้สมัยโบราณหรือนักรบที่ผ่านการฝึกอบรม ต่อสู้ไปจนตาย เหนือศีรษะขึงผ้าใบยังแดดเพื่อปกป้องประชาชนจากดวงอาทิตย์ ฝูงชนอาจจะเห็นนักฆ่าสัตว์ที่ไม่ธรรมดา แต่การแข่งขันที่เป็นที่นิยมมากที่สุด คือ การเอานักต่อสู้สองคนสู้กับอีกคนหนึ่งหรือนักต่อสู้คนเดียวต่อสู้กับสัตว์ป่า สายตาชาวโรมันร่วมกันจ้องมองความกล้าหาญและความรุนแรง เกียรติยศและความโหดร้าย
สะพานส่งน้ำโบราณนี้ยังคงมีอยู่บนแม่น้ำการ์ (Gard River) ในฝรั่งเศส
 

พัฒนาการของศาสนาคริสต์

          โลกยุคโรมันมีความหลากหลาย มีหลายศาสนา ชีวิตและการเรียนการสอนของศาสดาชาวยิวชื่อเยซูได้กลายเป็นพื้นฐานของศาสนาคริสต์
ไม้กางเขน เป็นสัญลักษณ์ของศาสนาคริสต์ 
ด้านบนนี้เป็นไม้กางเขนที่ทำจากทองและประดับด้วยเพชร 
 

ศาสนาคริสต์มีรากฐานมาจากยิว

          เมื่อ 63 ปี ก่อนคริสต์ศักราช โรมันพิชิตอาณาจักรของชาวยิว ชื่อ ยูดาห์ (Judah) เรียกว่าจูเดีย (Judea)อีกด้วย ในช่วงประวัติศาสตร์ของพวกเขา ชาวยิวได้รับการดูแลไม่ดีอยู่เสมอ ชาวยิวหลายคนต้องการที่จะเป็นอิสระจากผู้ปกครองต่างเมือง คัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ของชาวยิวบางคัมภีร์ ให้สัญญาว่าจะมีพระเจ้ามาโปรดและคนจำนวนมากเชื่อว่านี้คงเป็นผู้ปกครองโลกที่ส่งมาจากพระเจ้า บางพวกเชื่อว่าผู้ปกครองนี้จะสืบเชื้อสายมาจากกษัตริย์เดวิด (King David) ผู้ปกครองของอิสราเอลในศตวรรษที่ 9 (900 ปี) ก่อนคริสต์ศักราช พวกอื่น ๆ เชื่อว่าผู้มาโปรดจะปลดปล่อยพวกเขา
ภาพถ่ายโบสถ์พระคริสตสมภพในเมืองเบธเลเฮม 
คาดกันว่า สร้างขึ้นบนสถานที่ประสูติของพระเยซู
 

ประวัติของพระเยซู

          ในฐานะเป็นชาวยิวที่เกิดในจังหวัดจูเดียของโรมัน พระเยซูปฏิบัติตามคำสอนของศาสนายูดายมากมาย แต่พระองค์ยังสอนความคิดและการปฏิบัติบางอย่างที่แตกต่างจากสิ่งที่คนอื่นสอน

ประสูติและประวัติในช่วงแรก

เรารู้เกี่ยวกับพระเยซูจากพระวรสาร ซึ่งเป็นเล่าเรื่องราวชีวิตของพระเยซูสี่เล่ม ที่เขียนขึ้นโดยแมทธิว มาร์ค ลุคและจอห์น หลังจากที่พระองค์สิ้นพระชนม์ พระวรสารและงานเขียนอื่น ๆ ได้ทำให้เกิดพระคัมภีร์ไบเบิลฉบับใหม่ (New Testament)


 
แผนที่สถานที่ในขณะที่พระเยซูยังทรงพระชนม์อยู่  4 ปี ก่อน ค.ศ. - ค.ศ. 29
 
ตามพระวรสาร พระเยซูประสูติในเมืองเบธเลเฮ (Bethlehem) และเติบโตขึ้นมาในเมืองนาซาเร็ธ(Nazareth) ต่อมา เหล่าชาวคริสเตียนได้การเฉลิมฉลองการเกิดของพระองค์ในวันหยุดคริสต์มาส ในเรื่องราวตามพระวรสาร พระเยซูได้รับเลี้ยงดูมาโดยแมรี (Mary) มารดาของพระองค์และโจเซฟ

สาวกของพระเยซู ในขณะที่เป็นหนุ่ม พระเยซูเป็นศาสดานักจาริก  เรื่องราวในพระคัมภีร์ไบเบิลบอกว่าพระองค์หายจากพระอาการป่วยและและพระอาการอ่อนแอแล้วได้ทรงเปลี่ยนน้ำธรรมดาให้เป็นไวน์ที่งานเลี้ยงงานแต่งงานในหมู่บ้านคานา
พระเยซูได้เริ่มรวบรวมสานุศิษย์ สานุศิษย์คนสนิทของพระองค์เรียกว่าสาวก (disciples - dih•SY•puhlz)สาวกของพระเยซูมี 12 คน คือ  ปีเตอร์ แอนดรู เจมส์ จอห์น ฟิลิป บาร์โธโลมิ โทมัส แมทธิว เจมส์ (ลูกชายของอัลเฟอัส) ไซมอน ธัดเดอัส และยูดาส อิสคาริโอท

คำสอนของพระเยซู พระเยซูสั่งสอนความยุติธรรม ความเมตตาและการมาถึงอาณาจักรของพระเจ้า พระองค์มักจะส่งข้อความเหล่านี้ในรูปแบบของนิทานสุภาษิตหรือเรื่องราวที่มีศีลธรรม นิทานสุภาษิตที่รู้จักกันดีของพระเยซูสามเรื่อง คือ คนชอบช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก (the Good Samaritan) บุตรชายผู้ล้างผลาญ (the Prdigal Son) และแกะหาย (the Lost Sheep) นิทานสุภาษิตเรื่องคนชอบช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยากสอนความสำคัญของการให้ความช่วยเหลือคนอื่น ๆ ถึงแม้ว่าพวกเขาจะแตกต่างจากเราและไม่ได้ร่วมเชื้อชาติหรือศาสนาของเรา เรื่องลูกชายล้างผลาญ กล่าวถึงการเรียกร้องของพระเจ้าเกี่ยวกับวิญญาณที่สูญเสียความสำนึกให้สำนึกผิด เรื่องแกะหาย กล่าวถึงความห่วงใยของพระเจ้าที่มีต่อทุกคน
คำสอนที่มีชื่อเสียงที่สุดของพระเยซูที่ได้รับในพระธรรมเทศนาบนภูเขา พระธรรมเทศนาเริ่มต้นด้วยปีติสุข (Beatitudes - bee•AT• ih•TOODZ) หรือการประสาทพร ในพระธรรมเทศนานี้พระเยซูทรงสนับสนุนให้คนไม่เพียง แต่จะปฏิบัติตามกฎหมายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเปลี่ยนหัวใจของพวกเขาด้วย ทุกคนไม่เพียงแค่ควรจะละเว้นจากการฆ่า พวกเขาก็ควรที่จะรักและสวดมนต์ให้ศัตรูของพวกเขาอีกด้วย  พระเยซูเป็นกำลังใจให้สาวกของพระองค์มีชีวิตอยู่อย่างเรียบง่ายและเจียมตัว
แม้จะมีการสอนของพระองค์ พระเยซูก็โกรธบางคนที่ได้ยินพระองค์เทศน์ ตัวอย่างเช่นพระเยซูยกโทษให้คนที่เคยทำลายกฎเกณฑ์ทางศาสนา แต่ผู้นำยิวหลายคนคิดว่าพระเจ้าเท่านั้นที่จะให้อภัยเช่นนี้ พระเยซูยังสมาคมกับคนบาปซึ่งผู้นำศาสนาถือว่าเป็นจัณฑาล ที่น่าตกใจมากที่สุด ก็คือ คำอ้างของสาวกของพระเยซูบางคนที่ว่าพระองค์เป็นพระเจ้าผู้มาโปรดที่พวกเขารอมาเป็นเวลานาน ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้เกิดความเกลียดชังจำนวนหนึ่งที่มีต่อพระเยซู

การสิ้นพระชนม์ของพระเยซู

การอ้างว่าพระเยซูเป็นพระเจ้าผู้มาโปรดหรือผู้กู้อิสรภาพของชาวยิวและผู้ปกครอง เป็นลางร้ายแก่ชาวโรมัน เพราะเป็นการสอบสวนอำนาจทางการเมืองของพวกเขา ข้ออ้างนั้นยังทำผู้นำชาวยิวเป็นอันมากตกตะลึงอีกด้วย
 
 
 
 
สถานที่ฝังพระศพของพระเยซู ที่ทหารโรมันเอาหินปิดไว้
 
การจับกุมและการพิจารณาคดี ตามพระวรสารสามฉบับ สาวกพระเยซูยกย่องพระองค์ในฐานะกษัตริย์เมื่อพระองค์เดินทางไปยังกรุงเยรูซาเล็มเพื่อเฉลิมฉลองวันปัสกา (Passover) อันศักดิ์สิทธิ์ของชาวยิว ในวิหารศักดิ์สิทธิ์ของเมืองนั้น พระเยซูวิพากษ์วิจารณ์วิธีการใช้งานวิหารต่อสาธารณชน พระเยซูถูกจับและถูกนำไปสู่โรมันเพื่อการลงโทษ

เรื่องของการฟื้นคืนชีพ ผู้ว่าราชการโรมัน ชื่อ ปอนติอุส ปิลาตุส สั่งให้ประหารชีวิตพระเยซูโดยการตรึงกางเขนหรือแขวนอยู่บนไม้กางเขนจนกว่าพระองค์จะหายใจไม่ออก หลังจากที่พระเยซูสิ้นพระชนม์ร่างของพระองค์ก็ถูกนำตัวลงจากกางเขนและหินขนาดใหญ่ก็ถูกนำมาวางอยู่หน้าหลุมฝังศพที่ฝังพระองค์
ในวันที่สามหลังจากประหารพระองค์ ตามพระวรสาร กล่าวว่า สาวกบางส่วนของพระองค์รายงานว่าหินได้เคลื่อนย้ายและหลุมฝังศพว่างเปล่า สาวกคนอื่น ๆ กล่าวว่าพวกเขาได้เห็นพระเยซูและเดินได้และพูดคุยกับเขา
เรื่องราวของการฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซูหรือกลับมีชีวิตเหล่านี้ พิสูจน์ให้เหล่าวสาวกหลายคนเห็นว่าพระองค์เป็นพระเจ้า พวกเขาถึงเชื่อว่าพระเยซูมีเจตน์จำนงที่จะสละชีวิตของพระองค์เองเพื่อมุ่งสู่อาณาจักรของพระเจ้า    พระเจ้ากำลังนำชีวิตใหม่มาสู่โลกผ่านความตายและการฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซู  นี่เป็นโลกที่บาปและแม้กระทั่งความตายจะพ่ายแพ้ สาวกของพระเยซูกล่าวว่าใครก็ตามที่เชื่อว่านี้จะมีส่วนร่วมในชีวิตของพระเจ้า
ตามความเชื่อของชาวคริสต์ การถูกตรึงกางเขนของพระเยซูเกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ และการฟื้นคืนชีพของพระองค์เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่วันหยุดของชาวคริสต์ คือ วันศุกร์ประเสริฐ (Good Friday) และวันอาทิตย์ที่ประกอบพิธีอีสเตอร์ (Easter Sunday) ซึ่งรำลึกถึงเหตุการณ์ทั้งสองนี้ ได้รับการเฉลิมฉลองนับตั้งแต่นั้นมา

ชาวคริสต์ยุคแรก

          เหล่าสาวกพวกแรกของพระเยซูเป็นชาวยิว ในที่สุดพวกเขาได้พัฒนาความเชื่อและการปฏิบัติที่ก่อให้เกิดการแยกตัวออกมาจากศาสนายูดายและพวกเขากลายเป็นที่รู้จักกันว่า ชาวคริสต์ (Christians)

นิกายยุคแรก เหล่าสาวกคิดว่าพระเยซูได้ปฏิบัติตามคำทำนายของชาวยิวเกี่ยวกับพระเจ้าผู้มาโปรด เหล่าสาวกจึงพยายามหว่านล้อมชาวยิวพวกอื่น ๆ ให้ยอมรับพระเยซูว่าเป็นพระเจ้าผู้มาโปรด
นิกายยุคแรกเน้นการแบ่งสมบัติเช่นเดียวกับการฝึกหัดการกุศลช่วยนักโทษและการรับประทานอาหารธรรมดา ผู้หญิงและทาสมีความกระตือรือร้นที่จะเข้าร่วมอาจจะเป็นเพราะนิกายใหม่สอนสมาชิกทุกคนให้มีความเท่าเทียมกัน ความเชื่อเหล่านี้ช่วยในการจัดตั้งนิกายยุคแรกนอกเหนือจากศาสนาอื่น ๆ ในยุคนั้น  เหล่าสาวกหวังว่าจะเผยแพร่พระวรสารของพระเยซูและเปลี่ยนคนอื่น ๆ ให้มานับถือพวกเขา

เกิดความขัดแย้ง สมาชิกกลุ่มแรกของนิกายคริสเตียน คือ ผู้เปลี่ยนจากศาสนายิวเป็นศาสนาคริสต์ การเปลี่ยนผู้ที่ไม่ใช่ยิว (Gentiles - JEHN•tylz) หรือคนที่ไม่ใช่ยิวให้เป็นคริสต์ศาสนาได้จุดประกายให้เกิดการโต้แย้ง บางพวกคิดว่า ผู้ที่ไม่ใช่ยิวควรปฏิบัติตามคัมภีร์โตราห์ในขณะที่คนอื่น ๆ คิดว่าวิธีนี้ไม่จำเป็น
ในตอนแรก เหล่าผู้นำโรมันไม่สนใจนิกายยุคแรก เช่นเดียวกับชาวคริสเตียนเอง ชาวโรมันเห็นว่าคริสเตียนเป็นนิกายหนึ่งหรือเป็นส่วนหนึ่งของศาสนายูดาย เหล่าผู้นำชาวยิวไม่เห็นด้วยกับมุมมองนี้
ซากปรักหักพังของถนนและวิหารในเืมืองเอฟฟิซุสของโรมัน 
สถานที่ชาวคริสต์เผยแพร่ศาสนาครั้งแรก
 

 

 

 

 

 

 

นักบุญพอลเผยแพร่ศาสนาคริสต์

ชายคนหนึ่งซึ่งกลายเป็นผู้นำคนแรกของนิกายเตียนซาอูล (Saul) ซึ่งเกิดเป็นชาวยิว ในขณะที่ยังเป็นหนุ่ม เขาได้เขียนหนังสือเกี่ยวกับวิธีการที่เขาได้ทำกิจกรรมต่อต้านนิกายคริสเตียน ต่อมาความเชื่อของเขาได้เปลี่ยนแปลงไป
นักบุญพอล เป็นสาวกของพระเยซูที่สำคัญที่สุดในการเผยแพร่ศาสนายุคแรก
 
เส้นทางสู่ดามัสกัส ขณะที่เดินทางไปสู่ดามัสกัส ซาอูลได้พบเห็นความเปลี่ยนแปลงทางศาสนาอย่างฉับพลัน ตามเรื่องราวของเขาเอง  ซาอูลรู้สึกว่าพระเจ้าทรงเปิดเผยพระเยซูเป็นบุตรชายของพระองค์ให้เขาและได้รับการแต่งตั้งซาอูลให้ประกาศข่าวพระเยซูในหมู่คนไม่ใช่ยิว ซาอูลเชื่อว่าพระเยซูคือพระเจ้าผู้มาโปรดชาวยิว
ภูมิหลังทางวัฒนธรรมและการเมืองของซาอูลช่วยให้เขากลับใจเหล่าคนที่ไม่เชื่อ ในฐานะที่เป็นผู้ที่ถือตัวว่าเคร่งครัด (Pharisee) ซาอูลจึงรู้กฎหมายยิว เขาเกิดในทาร์ซัส (Tarsus) เมืองในเอเชียไมเนอร์ ซึ่งได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมกรีกอย่งหนัก  ซาอูลถือว่าเป็นพลเมืองโรมันซึ่งเขาได้รับอนุญาตให้เดินทางได้อย่างอิสระทั่วจักรวรรดิ
เมื่อเขาเดินทางไป ซาอูลได้ใช้ชื่อโรมันของเขาว่า พอล (Paul) หลังผ่านไปสามปี ตามพระคัมภีร์คริสเตียน พอลก็พร้อมที่จะเดินทางในฐานเป็นมิชชันนารี ซึ่งเป็นบุคคลที่ถูกส่งตัวไปทำงานทางศาสนาในสถานที่อื่น ตลอดอายุของพอล จักรวรรดิโรมันกำลังประสบ Pax Romana หรือ 'สันติภาพโรมัน.' ข้อนั้นทำให้ปลอดภัยบนเส้นทางประเสริฐของจักรวรรดิสำหรับการเดินทางอย่างกว้างขวางของพอล

การเดินทางเปลี่ยนศาสนาคริสต์ อย่างไรก็ตาม การเดินทางพอลก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เขาแบ่งการเดินทางของมิชชั่นนารีเป็นสี่คณะ แต่ละคณะใช้เวลาหลายปี พอลและมิชชันนารีคริสเตียนอื่น ๆ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปได้สำหรับการเผยแพร่คริสต์ศาสนาไปทั่วจักรวรรดิโรมัน ปีที่ผ่านมาพอลและที่ผู้นำคริสเตียนยุคต้นอื่น ๆ ได้ต่อสู้ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ไม่ใช่ยิวให้กลายเป็นชาวยิวก่อนที่จะกลายคริสเตียน พอลแย้งว่าการเปลี่ยนไปเป็นศาสนายูดายไม่จำเป็น ความเชื่อของพอลช่วยให้ศาสนาคริสต์แยกต่างหากจากยูดาย นอกจากนี้ยังทำศาสนาใหม่น่าสนใจมากขึ้นแก่ผู้ที่ไม่ใช่ยิว เป็นผลให้ศาสนาคริสต์เริ่มแผ่กระจายไปทั่วจักรวรรดิ

จดหมาย พอลได้เริ่มนิกายใหม่และได้ติดต่อกับนิกายเหล่านี้โดยการเขียนจดหมาย ตัวอักษรของพอลอธิบายความเชื่อคริสเตียนและกระตุ้นให้เปลี่ยนไปใช้ชีวิตตามกฎของพระเจ้า เขาได้เทศน์ว่าการรอดพ้นจากบาปเป็นไปได้กับทุกคนที่ยอมรับพระเยซู จดหมายของพอลอยู่ในหมู่จดหมายที่เป็นคำสอนสั่งอย่างเป็นทางการ ที่กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของพระคัมภีร์ไบเบิลใหม่ (New Testament) ในจดหมายที่มีชื่อเสียงฉบับหนึ่ง พอลเขียนว่า ความเชื่อในพระเยซูทำให้ปัญหาและอุปสรรคทั้งหมดระหว่างผู้คนหมดสิ้นไป

ความตายและมรดกของพอล พอลต้องการจะเดินทางไปกรุงโรมเพื่อการเผยแพร่ศาสนาคริสต์ เขาเดินทางมาถึงกรุงโรม แต่ไม่ได้อยู่ในเส้นทางที่เขาหวังไว้ ใกล้ถึงจุดสิ้นสุดของการทำงานของเขา พอลได้กลับไปยังกรุงเยรูซาเล็ม เขาถูกนำตัวเข้าห้องขังโดยชาวโรมันเมื่อมีข่าวลือว่าเขาได้นำต่างชาติเข้ามาในวิหาร หลังจากที่อยู่ในคุกเป็นเวลาสองปี พอลต้องการจะเป็นผู้ที่ยอมรับนับถือก่อนจักรพรรดิซีซาร์ในโรม
พอลได้เดินทางครั้งสุดท้ายของเขาในปลายฤดูใบไม้ร่วง ในปีคริสต์ศักราช 59 หลังจากที่เดินทางมาถึงกรุงโรมในช่วงต้นคริสต์ศักราช 60  พอลยังคงถูกกักบริเวณในบ้านเป็นเวลาสองปี เขาได้เขียนจดหมายหลายฉบับจากการถูกจองจำ แล้วทันใดนั้นเขาก็หยุด พอลอาจจะเสียชีวิตในกรุงโรม



พอลเป็นคนที่มีอิทธิพลมากที่สุดของสาวกหรือผู้นำสารของพระเยซูยุคแรก เพราะการเดินทางและจดหมายเป็นอันมากของเขา เขาช่วยให้คริสต์ศาสนาเผยแพร่จากบ้านเกิดของพระเยซูออกไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก
 
 
ความคิดเห็น :
31
อ้างอิง

SukaTogelOnline
Bagi anda para pencinta Judi Online anda dapat membaca informasi cara bermain beserta trick - trick menang hingga ratusan juta dalam bermain semua Jenis Permainan Judi Online. Anda bisa melihat nya pada link berikut ini 

rumus hitung togel
 
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง : http://creativespiritcenter.org/rumus-hitung-togel-4d-yang-akan-dikeluarkan-selanjutnya/
SukaTogelOnline [180.252.249.xxx] เมื่อ 10/07/2019 15:30
32
อ้างอิง

IDN Poker Terbaik 2019
Sukapoker - Situs judi poker online dari IDN Poker dengan bermacam-macam hadiah terbanyak. Mainkan judi poker online di situs sukapoker.co sekarang juga.
http://sukamenang8.com/
Dan dapatkan berbagai macam hadiah menarik tanpa di undi sekarang juga dengan proses yang cepat, dan menguntungkan anda tentunya. Daftarkan diri anda sekarang juga dan dapatkan bonus deposit sebesar 20.000 rupiah untuk anda.
 
IDN Poker Terbaik 2019 [180.244.225.xxx] เมื่อ 16/07/2019 17:46
33
อ้างอิง

Judi Online Pilihan 2019
Ingin untung terus terusan dalam bermain Judi Online ? Semua bisa anda lakukan ketika bergabung dengan situs IDN Poker milik sukapoker.co. Anda bisa membeli jackpot system di situs kami dengan harga yang minim di situs kami, lalu tingkatkan persentase kemenangan anda di situs sukapoker sekarang juga. Rebut progressive jackpot senilai jutaan rupiah tanpa banyak syarat.
 
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง : https://sellmorein2018.com/
Judi Online Pilihan 2019 [107.181.177.xxx] เมื่อ 12/08/2019 16:00
34
อ้างอิง

DewaAsia
Gak selamanya kalian mengandalkan hoki dalam bermain judi slot online. Maka dari itu kalian harus tahu bagaimana Cara Menang Bermain Judi Slot Mesin. Tapi bukan hanya itu saja, kalian juga harus tau bagaimana dan kapan untuk menerapkan cara menang tersebut.
 
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง : http://www.whywewaltz.com/cara-menang-bermain-judi-slot-mesin-dijamin-untung-besar/
DewaAsia [61.94.244.xxx] เมื่อ 27/08/2019 15:43
35
อ้างอิง

TULISTOTO OFFICIAL
Bagi Anda pencinta Judi Online Anda dapat membaca informasi cara bermain bersama trik - trik menang hingga jutaan dalam bermain semua Jenis Permainan Judi Online. Anda bisa melihatnya di tautan berikut ini di  TULISTOTO
 
 
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง : http://www.tototulis.net/
TULISTOTO OFFICIAL [103.14.250.xxx] เมื่อ 31/08/2019 08:14
36
อ้างอิง

TulisQQ
I am very grateful for this article, I recommend you all to read this article. And visit my site too <a href='http://202.95.10.49'>Agen BandarQ Terpercaya</a> Thanks bruhh.
 
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง : http://202.95.10.49
TulisQQ [103.14.250.xxx] เมื่อ 1/09/2019 23:46
37
อ้างอิง

sbobetonline indonesia
Online gambling is now increasingly interesting to follow. Even with a small capital, we can get a big profit. C'mon, see the information at sbobetonline indonesia
 
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง : http://crackforsoft.com/
sbobetonline indonesia [36.69.170.xxx] เมื่อ 11/09/2019 14:08
38
อ้างอิง

sbobetonline indonesia
Online gambling is now increasingly interesting to follow. Even with a small capital, we can get a big profit. C'mon, by see The Information At  Sbobetonline Indonesia.
 
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง : http://crackforsoft.com/
sbobetonline indonesia [36.69.170.xxx] เมื่อ 11/09/2019 14:20
39
อ้างอิง

SukaTogelOnline
Judi Togel online was Permainan Anda para to Penggemar bagi, Adalah Beberapa tips the .ini Berikut Dalam dan dan Trick Jitu Bermain Judi Togel Hari Untuk Menang Hingga Jutaan Rupiah Setiap Nya Togel 2d Tembus.
 
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง : http://xyztogel.xyz/rumus-togel-2d-tembus-terus-untuk-pasaran-singapore/
SukaTogelOnline [180.252.253.xxx] เมื่อ 12/10/2019 11:15
40
อ้างอิง

judi poker terbaru
Permainan judi poker online terbaik dengan sistem paling terpercaya bisa anda temukan di situs jakartapoker. situs jakartapoker senantiasa membayarkan keuntungannya kepada anda 100% dengan uang asli.
http://hheehh.com/daftar-poker-online-terbaru-server-idn-dengan-deposit-terkecil/
Ditambah dengan pengalaman kami selama 7 tahun ini, anda sudah bisa memainkan permainan judi poker online dengan aman dan amat sangat terpercaya. situs jakartapoker senantiasa menyajikan permainan judi poker online yang aman dan paling terbaik di Indonesia di tahun 2019 ini. 
 
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง : http://hheehh.com/daftar-poker-online-terbaru-server-idn-dengan-deposit-terkecil/
judi poker terbaru [180.252.253.xxx] เมื่อ 12/10/2019 13:37
12345678910
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :